วันพฤหัสบดีที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2556

บัตรเงินสด จำเป็นกับชีวิตคุณอย่างไร




ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับบัตรเงินสดกันก่อนดีกว่า บัตรเงินสดเป็นเครื่องมือทางการเงินที่มีประโยชน์มากอย่างนึง มีลักษณะเดียวกับสินเชื่อ แต่เป็นสินเชื่อแบบพร้อมใช้ ซึ่งได้รับการอนุมัติล่วงหน้า หรือจะเรียกว่า วงเงินสดสำรองก็ได้เพื่อใช้จ่ายในยามจำเป็น หรือเหตุการณ์ฉุกเฉินที่ไม่คาดฝัน ซึ่งสามารถนำเงินมาใช้จ่ายได้ทันที แต่จะเสียดอกเบี้ยตั้งแต่วันแรกที่เบิกเงินสดจากบัตรมาใช้

แล้วบัตรเงินสดต่างจากบัตรเครดิตอย่างไร
ทั้งบัตรเงินสดและบัตรเครดิตออกโดยสถาบันการเงิน แต่สิ่งที่ทำให้ 2 เครื่องมือ ทางการเงินนี้แตกต่างกัน คือ ถ้าคุณใช้บัตรเครดิตชำระค่าสินค้าและบริการ คุณจะสามารถยืดระยะเวลาการชำระหนี้ได้ 45-55 วัน ในขณะที่บัตรเงินสดนั้น เมื่อคุณใช้ชำระค่าสินค้าและบริการ สถาบันการเงินจะคิดดอกเบี้ยกับคุณทันที

มีบัตรเงินสดไว้ ไม่เสียหาย
คุณไม่มีทางรู้ได้เลยว่า เหตุการณ์ฉุกเฉิน จะเกิดขึ้นกับคุณได้เมื่อไหร่ ถ้าวันดีคืนดีคุณไม่สบายหนัก เช้าโรงพยาบาล แล้วคุณไม่มีเงินสดที่คุณสำรองเอาไว้ ทางเลือกของคุณก็อาจจะจำกัดเหลือเพียง ยืมเงินจากญาติพี่น้อง หรือกู้เงินนอกระบบ ถ้าคุณเลือกการกู้เงินนอกระบบ คุณคงต้องเจอกับดอกเบี้ยมหาโหด อาจจะ 20% ต่อเดือน ซึ่งแพงกว่า และน่ากลัวกว่าการใช้บัตรเงินสด ซึ่งดอกเบี้ย เพียง 20% ต่อปี หรือคิดง่ายๆ ว่า ถูกแพงต่างกันถึง 12 เท่าตัว เลยทีเดียว

บัตรเงินสดต้องใช้อย่างระมัดระวัง
การใช้บัตรเงินสดทําบัตรกดเงินสดนั้น คุณต้องใช้อย่างระมัดระวังเป็นอย่างยิ่ง เพราะสถาบันการเงินจะคิดดอกเบี้ยกับคุณทันทีที่คุณใช้ชำระค่าสินค้าและบริการหรือกดเงินสดจากวงเงินของบัตรนั้น ดอกเบี้ยที่สถาบันเงินจะคิดกับคุณนั้น สูงถึง 20% ต่อปี และยังไม่รวมค่าธรรมเนียมต่างๆ ที่สถาบันการเงินเรียกเก็บจากคุณ เช่น ค่าธรรมเนียมการเบิกเงินสด ครั้งละ 3% เป็นต้น

3 เทคนิคการใช้ บัตรเงินสดอย่างระมัดระวัง
1.  ใช้บัตรเงินสดเมื่อมีโปรโมชั่น ผ่อน 0%

คุณไม่รู้หรอกว่าต้องจ่ายไปแพงขนาดไหน ที่จะทำให้ออกมาถูกขนาดนี้” เป็นคำพูดของ Steven Tyler นักร้องนำวง Aerosmith ชาวอเมริกัน

บัตรเงินสดมักจะมีรายการส่งเสริมการขายกับร้านค้าต่างๆ เช่น ซื้อสินค้าและบริการ ด้วยการผ่อนซื้อสินค้า ดอกเบี้ย 0% สูงสุด 10 เดือน ซึ่งมีประโยชน์มากสำหรับคุณ เพราะร้านค้าจะต้องเป็นผู้ชำระดอกเบี้ยที่เกิดขึ้นแทนตัวคุณ ถ้ามองในแง่ของผลประโยชน์ที่คุณจะได้รับนั้น สำหรับสินค้าบางชิ้น ถ้าคุณซื้อด้วยเงินสดต้องรอเก็บเงินเป็นปีกว่าจะซื้อได้ แต่ถ้าคุณทําบัตรกดเงินสดชำระผ่านบัตรเงินสดคุณสามารถผ่อนซื้อสินค้าดอกเบี้ย 0% นอกจากนี้คุณจะไม่เสียโอกาสซื้อสินค้า คุณยังบไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมจากดอกเบี้ยซักบาทเดียว

2.  ใช้บัตรเงินสดเมื่อฉุกเฉินเท่านั้น

“ในยามฉุกเฉิน ทำในสิ่งที่เพื่อนคุณบอกเหอะ” เป็นคำพูดของ Monique Coleman นักธุรกิจ นักร้องและนักแสดง ชาวอเมริกัน

ในยามฉุกเฉิน เช่น ตัวคุณ ญาติพี่น้อง คนที่เรารักเจ็บป่วยเข้าโรงพยาบาล แล้วคุณไม่มีเงินสดสำรองที่เพียงพอจะจ่ายค่ารักษาพยาบาล เวลานั้นบัตรเงินสดจะเป็นเพื่อแท้ของคุณทีเดียว เพราะถ้าคุณไม่มีบัตรเงินสด ทางเลือกของคุณอาจจะเหลือแค่กู้เงินนอกระบบ ดอกเบี้ยเดือนละ 20% และอาจจะเจอเจ้าหนี้ทวงหนี้โหด ทำลายข้าวของบ้านคุณก็เป็นได้ สำหรับในเวลาปกติ คุณก็ไม่ควรจะนำบัตรเงินสดมาใช้พร่ำเพรือ เพื่อรักษาวินัยทางการเงินของตัวคุณเองอีกด้วย

3.  จ่ายชำระให้ตรงเวลา

“มันไม่ต่างอะไรกับการโกง ถ้าคุณยืมตังคนอื่นไป ทั้งๆ ที่ไม่รู้จะจ่ายยังไง” เป็นคำพูดของ Publilius Syrus นักปราชญ์ชาวซีเรีย ที่มีชีวิตอยู่ในยุครุ่งเรือง จักรวรรดิโรมัน

เมื่อคุณเลือกที่จะใช้บัตรเงินสดทําบัตรกดเงินสดแล้วคุณต้องมีความรับผิดชอบกับการใช้มันด้วย ถ้าคุณชำระหนี้ตรงเวลาคุณก็จะไม่โดนค่าธรรมเนียมอื่นๆ ที่คุณไม่ควรจะเสีย เช่น ค่าตามหนี้และค่าปรับที่คุณจ่ายช้า มันจะทำให้ฐานะทางการเงินและวินัยทางการเงินย่ำแย่ไปกันใหญ่ แล้วเวลาสถาบันการเงินทวงหนี้ที่เกิดจากบัตรเงินสดมันก็ดูวุ่นวายกับชีวิตคุณมาก โทรจิกคุณทั้งเช้า ทั้งเย็น เพื่อให้คุณจ่ายให้ได้นอกจากจะสร้างความรำคาญให้คุณแล้ว ยังทำให้คุณเสียงาน เสียการไม่เป็นอันทำมาหากินอีกด้วย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น